Ứng dụng phần mềm CRM để tối ưu hóa quy trình bán hàng B2B

Tin tức 0 lượt xem

Việc xây dựng quy trình bán hàng là yếu tố then chốt đối với các doanh nghiệp B2B. Một quy trình bán hàng B2B hiệu quả không chỉ giúp doanh nghiệp tập trung vào những hoạt động kinh doanh giá trị cao mà còn nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Phần mềm CRM là một công cụ đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa quy trình bán hàng B2B. Vậy quy trình bán hàng B2B là gì? Tối ưu quy trình bán hàng B2B nhờ phần mềm CRM như thế nào?

Hãy cùng Tera Solutions tìm hiểu về quy trình bán hàng trong B2B thông qua bài viết sau đây.

Quy trình bán hàng B2B là gì?

B2B (Business to Business) là hình thức giao dịch kinh doanh giữa các doanh nghiệp, nơi cả bên bán và bên mua đều là doanh nghiệp. Trong mô hình này, các doanh nghiệp hợp tác và làm việc cùng nhau để đạt được lợi ích và hiệu quả tối ưu.

Quy trình bán hàng B2B là một chuỗi hoạt động mà nhân viên kinh doanh thực hiện để chuyển đổi đối tượng tiềm năng thành khách hàng doanh nghiệp, nhằm tăng tỉ lệ chuyển đổi hiệu quả.

Quy trình bán hàng B2B là gì?
Quy trình bán hàng B2B là gì?

Thách thức trong quy trình bán hàng B2B

Những thách thức chính mà doanh nghiệp B2B gặp phải trong quy trình bán hàng:

Quy trình bán hàng kéo dài

Một giao dịch bán hàng đơn giản có thể xảy ra trong vài giây, nhưng chu kỳ bán hàng B2B trung bình lại kéo dài kéo cả tuần hoặc thậm chí là tháng để hoàn thành một hợp đồng B2B, phụ thuộc vào nhiều yếu tố liên quan. Vì thế làm mất nhiều thời gian và công sức của đội ngũ bán hàng.

Khó tiếp cận đúng đối tượng

Đôi khi nhân viên bán hàng không thể xác định chính xác ai là người có thẩm quyền quyết định trong tổ chức khách hàng, có thể do sự phân tán quyền lực, thay đổi vị trí,… Việc không tiếp cận vào đúng đối tượng có thể dẫn đến việc lãng phí thời gian và nỗ lực với những mối quan hệ không phù hợp, từ đó làm giảm hiệu quả của chiến lược bán hàng.

Khó tiếp cận đúng đối tượng
Khó tiếp cận đúng đối tượng

Các doanh nghiệp nhỏ và startup có nguồn lực hạn chế

Cùng với sự phát triển của doanh nghiệp, có một cộng đồng các công ty nhỏ trong lĩnh vực B2B đang không ngừng nỗ lực tìm kiếm khách hàng. Những công ty này thường thiếu tài nguyên và vốn tài chính như các tổ chức lớn, làm cho việc tạo ra quy trình bán hàng hiệu quả và mang lại hiệu suất cao trở nên khó khăn hơn.

Tận dụng thông tin hiệu quả

Một trong những thách thức lớn nhất đối với các nhóm bán hàng B2B không chỉ là cách vượt qua các rắc rối với khách hàng tiềm năng, mà còn là cách sử dụng thông tin thông minh. Việc thu thập và phân tích thông tin là một chuyện, nhưng biết cách sử dụng thông tin đó để tối ưu hóa quy trình bán hàng và đưa ra quyết định hiệu quả lại là một thách thức.

Phần mềm CRM để tối ưu hóa quy trình bán hàng B2B

Tăng cường mối quan hệ khách hàng: Phần mềm CRM tập trung thông tin khách hàng, giúp nhóm bán hàng dễ dàng truy cập dữ liệu. Việc này giúp theo dõi tốt hơn các tương tác, hiểu rõ nhu cầu và cá nhân hóa giao tiếp. Bằng việc duy trì hồ sơ chi tiết về các tương tác trước đó và sở thích của khách hàng, nhóm bán hàng có thể xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ, mang ý nghĩa hơn với khách hàng, từ đó nuôi dưỡng lòng trung thành và tăng cường tương tác lâu dài.

Phần mềm CRM để tối ưu hóa quy trình bán hàng B2B
Phần mềm CRM để tối ưu hóa quy trình bán hàng B2B

Quy trình bán hàng tinh giản: Quy trình bán hàng được đơn giản hóa và hiệu quả hơn nhờ vào phần mềm CRM. Nó giảm thời gian và công sức cho các công việc hành chính. Các nhóm bán hàng có thể tự động hóa việc thu thập thông tin khách hàng tiềm năng, theo dõi và gửi email, đảm bảo không bỏ lỡ cơ hội nào. Các quy trình làm việc tự động và các lời nhắc công việc giữ cho các đại diện bán hàng luôn đúng lịch trình, giúp họ tập trung nhiều hơn vào việc ký kết hợp đồng và ít hơn vào công việc quản lý hậu cần.

Cải thiện quản lý dữ liệu: Hệ thống quản lý mối quan hệ khách hàng (CRM) không chỉ giúp doanh nghiệp thu thập, lưu trữ và phân tích dữ liệu khách hàng một cách hiệu quả mà còn cung cấp các công cụ báo cáo và phân tích tiên tiến. Điều này giúp đội ngũ bán hàng có cái nhìn chi tiết về hành vi khách hàng, xu hướng bán hàng và cơ hội thị trường. Những thông tin này rất quan trọng để đưa ra các quyết định có căn cứ, xác định điểm cần cải thiện và phát triển chiến lược để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Tăng cường hiệu suất bán hàng: Để nâng cao hiệu suất của việc bán hàng, CRM cho phép người dùng theo dõi tiến độ của từng giao dịch và xác định các rào cản. Khả năng quan sát này giúp ưu tiên các cơ hội có giá trị cao và phân bổ tài nguyên một cách hiệu quả hơn. Hơn nữa, CRM cung cấp tính năng theo dõi hiệu suất để đội bán hàng có thể đánh giá thành công của mình so với các mục tiêu đã đề ra.

Tera CRM – Điểm sáng cho doanh nghiệp B2B

Tera CRM không chỉ giúp doanh nghiệp thiết lập các quy trình bán hàng hiệu quả mà còn cung cấp các công cụ giúp tối ưu hóa từng bước trong quy trình bán hàng.

Nghiên cứu và chuẩn bị để tiếp cận khách hàng mục tiêu: Khi sử dụng Tera CRM, đại diện bán hàng sẽ có thông tin chi tiết về khách hàng, bao gồm cả thông tin cá nhân và tổ chức, cũng như sự quan tâm của họ. Qua đó giúp nhân viên kinh doanh hiểu rõ hơn về khách hàng và từ đó có thể xác định sản phẩm và cách tiếp cận bán hàng phù hợp.

Khám phá và đánh giá khách hàng tiềm năng: Phần mềm Tera CRM sẽ giúp hiểu rõ hơn lý do tại sao khách hàng không tạo ra cơ hội bán hàng (qua việc ghi nhận lịch sử tương tác với khách hàng), từ đó điều chỉnh hoạt động marketing và bán hàng để nâng cao chất lượng cơ hội bán hàng.

Tera CRM - Điểm sáng cho doanh nghiệp B2B
Tera CRM – Điểm sáng cho doanh nghiệp B2B

Đề xuất và tư vấn sản phẩm/dịch vụ: Với Tera CRM, mọi thông tin về khách hàng, bao gồm lịch sử mua hàng và nội dung trao đổi, đều được lưu trữ đầy đủ. Nhờ đó giúp nhân viên bán hàng có đủ thông tin để đưa ra những đề xuất phù hợp và tư vấn chính xác cho khách hàng. Đồng thời, nhân viên mới hoặc những người tiếp nhận bàn giao có thể dễ dàng đọc lại thông tin trước đó để tiếp tục chăm sóc và tư vấn một cách hiệu quả, đảm bảo sự liên tục và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Thực hiện hợp đồng: Việc sử dụng Tera CRM sẽ giúp doanh nghiệp quản lý thông tin về khách hàng, báo giá, hợp đồng, đơn hàng và công nợ một cách dễ dàng hơn. Điều này được thực hiện thông qua việc tự động cập nhật và đồng bộ dữ liệu trên cùng một nền tảng phần mềm.

Việc sử dụng phần mềm CRM như Tera CRM mang lại vô số lợi ích cho doanh nghiệp B2B như quản lý thông tin khách hàng, tối ưu hóa quy trình bán hàng, tự động hóa hoạt động tiếp thị và bán hàng, phân tích dữ liệu chuyên sâu và tích hợp dễ dàng với hệ thống khác. 

Liên hệ với Tera Solutions ngay hôm nay để khám phá cách Tera CRM giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình bán hàng và đạt được thành công vượt trội!

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *