“Chợ” Tết Việt Nam cuối năm 2023: Thị trường mua sắm nhộn nhịp hay trầm tĩnh (P2)

Tin tức 0 lượt xem

Chợ truyền thống từ xưa đến nay được coi là địa điểm mua bán ưa thích của người dân gắn với nhiều nét đẹp văn hóa đặc sắc, ấn tượng của mỗi vùng miền, địa phương. Hiện nay, chợ truyền thống đang dần mất đi vị thế của mình bởi sự bùng nổ kỹ thuật số. Vậy những “chợ” khác vào thời điểm cuối năm này như thế nào. Cùng nhìn lại những điểm nổi bật mà “chợ” Tết Việt Nam đạt được trong năm 2023 (P2) trước thềm Tết đến xuân về nhé.

Bất động sản – Phiên chợ “Hiu quạnh”

Tình hình “chợ” bất động sản năm 2023

Năm 2023, “chợ” bất động sản đối mặt với nhiều khó khăn, trải qua giai đoạn suy thoái đáng lo ngại. Các “tiểu thương” đang rao bán tài sản với giá lỗ, và các hoạt động giảm giá diễn ra mạnh mẽ. Thậm chí, một số chủ đầu tư dự án đã phải đồng ý áp dụng chiết khấu lên đến 40% giá bán để có thể tiếp cận khách hàng.

Thị trường bất động sản đã chứng kiến sự suy thoái với việc nhiều doanh nghiệp trong “chợ” phải đối mặt với khó khăn tài chính, và một số doanh nghiệp đã buộc phải tạm ngừng hoạt động do thiếu vốn.

Nhiều công ty trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản đã thực hiện cắt giảm 50% đến dưới 75% nhân sự. Các “tiểu thương” lớn trong chợ như Đất Xanh Group, Novaland, Hưng Thịnh cũng không tránh khỏi tình trạng này.

Ở hai thành phố lớn nhất của Việt Nam là Hà Nội và TP HCM, công ty đầu tư và dịch vụ bất động sản của Mỹ (CBRE) đã thống kê dữ liệu cho thấy nguồn cung căn hộ chung cư giảm sút đáng kể, chỉ còn khoảng 10.100 căn ở Hà Nội và 8.600 căn ở TP HCM, giảm hơn 40% so với năm 2021 và hơn 70% so với năm 2018.

Nguyên nhân dẫn đến “phiên chợ” bất động sản hiu quạnh

Trong bối cảnh kinh tế đang trải qua giai đoạn khó khăn, nguồn tiền trở nên khan hiếm và quản lý tài chính trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Những tin tức tiêu cực liên quan đến thị trường trái phiếu bất động sản trong năm 2022 đã khiến niềm tin của các nhà đầu tư bị suy giảm đáng kể.

Tới ngày đáo hạn trả nợ trái phiếu, các doanh nghiệp bất động sản đối mặt với áp lực tài chính vô cùng nặng nề, với tổng giá trị khoảng 119.000 tỷ đồng trái phiếu cần phải trả. Áp lực này đang tác động tiêu cực đến tình hình đầu tư trên thị trường bất động sản, làm dấy lên những lo ngại và không chắc chắn trong ngành.

Trong khi đó, tâm lý của người dân vẫn ổn định và họ tin tưởng rằng việc gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng là lựa chọn an toàn hơn thay vì đầu tư vào “chợ” bất động sản, thể hiện sự ưu tiên của khách hàng đối với tính ổn định và bảo mật tài chính.

Lao động, việc làm – Phiên chợ “bất ổn”

Tình hình “chợ” lao động, việc làm năm 2023

Tình hình lao động và việc làm đang cho thấy những tín hiệu tích cực. Số lượng công việc và thu nhập bình quân tháng của người lao động đã tăng lên, trong khi tỷ lệ thất nghiệp và tỷ lệ thiếu việc làm trong độ tuổi lao động đã giảm đi.

Phiên chợ lao động đang chứng kiến một cuộc “đua” của “tiểu thương’, với 217,7 nghìn doanh nghiệp tham gia và tái gia nhập, vượt qua số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 172,6 nghìn doanh nghiệp. Điều này thể hiện sự tinh thần phục hồi và sự quyết tâm của nhiều doanh nghiệp trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế.

Sự gia tăng đột ngột của “người mua hàng” tham gia vào thị trường, với tổng số 52,4 triệu người từ 15 tuổi trở lên, tăng thêm 666,5 nghìn người so với năm trước. Tổng số người lao động có công việc làm đạt 51,3 triệu người, tăng 683.000 người, tương đương với sự gia tăng ấn tượng 1,35% so với năm trước.

Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động năm 2023 đã giảm xuống chỉ còn 2,28%, giảm đi 0,06 điểm phần trăm so với năm trước. Điều này thể hiện sự cải thiện đáng kể trong khả năng tìm kiếm việc làm cho người lao động.

Với mức lương bình quân ước tính là 8,49 triệu đồng/tháng, tăng 3% so với năm 2022, thị trường việc làm đang mang lại cơ hội tốt và đồng thời cải thiện thu nhập cho người lao động.

Nguyên nhân dẫn đến “phiên chợ”  lao động, việc làm bất ổn

Sự ảnh hưởng tiêu cực từ biến động kinh tế toàn cầu: Những biến động không lường từ quốc tế đang tạo áp lực lên thị trường lao động. Sự suy giảm kinh tế toàn cầu và sự thay đổi trong cách làm việc đã tạo ra môi trường không ổn định cho người lao động.

Nghịch lý giữa thất nghiệp và tuyển dụng: Mặc dù có nhiều người mất việc hoặc thất nghiệp, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm và tuyển dụng nhân sự phù hợp với nhu cầu của họ. Sự không phù hợp này có thể do khác biệt về kỹ năng hoặc mất cân đối giữa nguồn cung và cầu lao động.

Mất cân đối giữa cung – cầu lao động và sự không đồng đều vùng miền, ngành nghề: Thị trường lao động đang phải đối mặt với sự mất cân đối giữa nguồn cung và cầu lao động ở nhiều khu vực và ngành nghề. Có những vùng miền có nguồn cung lao động dư thừa trong khi những vùng khác đang phải đối diện với tình trạng thiếu hụt lao động chất lượng.

Chất lượng cung lao động chưa đáp ứng cho thị trường lao động hiện đại: Một số nguồn cung lao động hiện vẫn tồn tại nhiều hạn chế và không đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động đang tiến vào thời đại hiện đại và bền vững. Trong môi trường công nghiệp 4.0 và sự phát triển công nghiệp hiện đại, sự không phù hợp giữa kỹ năng và nhu cầu đã xảy ra.

Chưa bao giờ mà những “phiên chợ” Việt Nam lại biến động lên xuống không ngừng như năm 2023. Với nhiều nốt thăng trầm trải dài từ các phiên chợ xuất nhập khẩu, thương mại điện tử, chứng khoán đến lao động, việc làm… Tiểu thương trong chợ và cả người mua hàng đều phải chịu ảnh hưởng bởi nhiều tác động khác nhau. Nhưng nhìn chung năm 2023 là một năm đáng nhớ khi cũng có nhiều khởi sắc đáng nói như bùng nổ thời đại kỹ số, tin rằng trong tương lai các phiên chợ ở Việt Nam sẽ đón nhận nhiều tin vui và tự hào.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *