7 cách quản trị và cắt giảm nhân sự thời kỳ suy thoái

Giải pháp 0 lượt xem

Trong bối cảnh suy thoái kinh tế hiện nay, doanh nghiệp đang đối mặt với áp lực cần thay đổi cơ cấu nhân sự để thích nghi và tồn tại. Từ việc cải thiện quản trị nhân sự đến cắt giảm nhân sự, các bước đi lớn này đều đòi hỏi sự linh hoạt, có chiến lược và cân nhắc kỹ lưỡng từ phía lãnh đạo. Vậy quản trị nhân sự là gì? Có những cách quản trị nhân sự nào tối ưu nhất? Cắt giảm nhân sự là như thế nào? Hình thức và quy trình của nó ra sao? Mời bạn cùng tham khảo những nội dung chia sẻ sau đây của Tera Solutions.

Quản trị nhân sự là gì?

Quản trị nhân sự là quá trình quản lý và điều hành các hoạt động liên quan đến nhân viên trong tổ chức, như tuyển dụng, đào tạo, đánh giá hiệu suất, khen thưởng và duy trì mối quan hệ lao động. Quản trị nhân sự là hoạt động không thể thiếu trong bất kỳ doanh nghiệp nào. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc định hình và phát triển chiến lược nhân sự. Thông qua việc hướng tới mục tiêu tối ưu hóa hiệu suất và giải quyết các vấn đề của nhân viên, quản trị nhân sự còn đảm bảo sự phát triển ổn định, bền vững của doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của quản trị nhân sự

 Tầm quan trọng của quản trị nhân sự
Tầm quan trọng của quản trị nhân sự

Quản trị nhân sự là yếu tố quan trọng đối với sự thành công của mọi doanh nghiệp. Cụ thể, quản trị nhân sự giúp:

  • Duy trì nhân sự – nguồn tài nguyên quan trọng nhất của một tổ chức
  • Tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường thông qua việc sở hữu đội ngũ nhân sự tài năng, chuyên nghiệp
  • Đào tạo, phát triển và duy trì một lực lượng lao động có chuyên môn, kỹ năng tốt, nhờ đó giúp tăng cường năng lực cạnh tranh của tổ chức.
  • Giải quyết xung đột nhân sự và tạo ra một môi trường làm việc hòa đồng và tích cực, từ đó tăng cường hiệu suất và sự hài lòng của nhân viên.
  • Đánh giá hiệu suất và thúc đẩy phát triển cá nhân, từ đó khuyến khích sự nâng cao hiệu suất và đóng góp của nhân viên.

Tóm lại, quản trị nhân sự không chỉ là một phần không thể thiếu trong việc quản lý tổ chức mà còn là yếu tố then chốt quyết định sự thành công và bền vững của doanh nghiệp trong một môi trường kinh doanh ngày nay.

7 bí quyết quản trị nhân sự hiệu quả

Dưới đây là 7 bí quyết quản trị nhân sự hiệu quả mà Tera Solutions chia sẻ giúp doanh nghiệp bạn có thêm góc nhìn cũng như phương pháp quản trị nhân sự tối ưu nhất.

Đóng vai trò mẫu mực để truyền cảm hứng cho nhân viên

Việc quản lý đóng vai trò mẫu mực để truyền cảm hứng cho nhân viên là cách quản trị nhân sự mà rất nhiều doanh nghiệp ứng dụng, không phải chỉ doanh nghiệp lớn. Bằng cách này, doanh nghiệp cũng giúp xây dựng mối quan hệ tốt hơn giữa quản lý và nhân viên, tạo ra sự tin tưởng và sự khích lệ cho sự phát triển cá nhân.

Ứng dụng kỹ năng lắng nghe để nâng cao hiệu quả quản lý

Ứng dụng kỹ năng lắng nghe để nâng cao hiệu quả quản lý
Ứng dụng kỹ năng lắng nghe để nâng cao hiệu quả quản lý

Lắng nghe là một kỹ năng quan trọng trong các cách quản trị nhân sự giúp người quản lý hiểu rõ hơn về nhu cầu, mong muốn và khó khăn của nhân viên. Hãy lắng nghe một cách tích cực và chân thành, người quản lý có thể xây dựng mối quan hệ tốt hơn với nhân viên và tạo ra sự trao đổi tích cực.

Tùy chỉnh phương pháp quản lý phù hợp với từng nhân viên

Mỗi nhân viên đều có tính cách riêng, nhu cầu, khả năng và phong cách làm việc khác nhau. Việc tùy chỉnh phương pháp quản lý giúp tối ưu hóa hiệu suất làm việc của từng cá nhân.Đồng thời, nó cũng tạo ra một môi trường làm việc linh hoạt, khuyến khích sự sáng tạo và đóng góp tích cực từ phía nhân viên.

Xây dựng lộ trình phát triển cá nhân cho nhân viên

Trong quản trị nhân sự, việc xây dựng lộ trình phát triển cá nhân giúp nhân viên hiểu rõ về các cơ hội phát triển trong công ty. Bằng cách cung cấp lộ trình, cùng sự hướng dẫn và hỗ trợ, quản lý sẽ giúp nhân viên xác định được các mục tiêu cá nhân trong dài hạn, ngắn hạn cũng như kế hoạch phát triển sự nghiệp.

Phát triển tầm nhìn chiến lược cho toàn đội

Phát triển tầm nhìn chiến lược cho toàn đội
Phát triển tầm nhìn chiến lược cho toàn đội

Quản trị nhân sự có trách nhiệm xây dựng và truyền đạt tầm nhìn chiến lược của công ty cho toàn bộ nhân viên. Điều này giúp tạo ra sự thống nhất và sự phối hợp trong hoạt động của toàn công ty, từ đó tăng cường hiệu suất làm việc và đạt được kết quả tốt hơn.

Làm rõ mục tiêu công việc để hướng dẫn nhân viên

Trong các cách quản trị nhân sự, việc làm rõ mục tiêu công việc không chỉ giúp doanh nghiệp có thể phân công công việc và đo lường được kết quả chính xác nhất mà còn giúp nhân viên hiểu rõ về việc họ có thể đóng góp vào mục tiêu tổng thể của công ty.

Cung cấp những công cụ cần thiết để tăng hiệu suất công việc

Quản trị nhân sự cung cấp cho nhân viên những công cụ, tài nguyên và hỗ trợ cần thiết để hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất. Đó có thể là đầu tư vào công nghệ, phần mềm và cơ sở hạ tầng, quản lý giúp tạo ra một môi trường làm việc hiện đại và tiện ích cho nhân viên.

Cắt giảm nhân sự là gì?

Khái niệm cắt giảm nhân sự
Khái niệm cắt giảm nhân sự

Cắt giảm nhân sự hay còn được gọi là giảm quy mô nhân sự. Đây là quá trình giảm bớt 1 số lượng nhân viên (cùng 1 lúc) trong một tổ chức hoặc doanh nghiệp. Thông thường, quá trình này được thực hiện nhằm mục đích giảm chi phí hoặc tối ưu hóa cấu trúc tổ chức để đáp ứng các yêu cầu hoặc khó khăn trong doanh nghiệp.

Các hình thức cắt giảm nhân sự

Sa thải nhân viên
Sa thải nhân viên

Có nhiều cách doanh nghiệp có thể áp dụng để cắt giảm nhân sự. Dưới đây là 1 số hình thức cắt giảm nhân sự phổ biến mà doanh nghiệp thường sử dụng:

  • Sa thải nhân viên không còn phù hợp hoặc không cần thiết cho các vị trí trong tổ chức. Đây là hình thức phổ biến nhất và thường được sử dụng khi tổ chức đối diện với khó khăn tài chính hoặc cần điều chỉnh cấu trúc tổ chức.
  • Cắt giảm bộ phận không năng suất, hoặc đóng cửa văn phòng/chi nhánh để tiết kiệm chi phí.
  • Cắt giảm bộ phận không năng suất để hợp nhất hoặc tái cấu trúc bộ phận: Tổ chức có thể hợp nhất hoặc tái cấu trúc các bộ phận hoặc phòng ban khác nhau để tối ưu hóa hoạt động và giảm trùng lặp.
  • Giảm giờ làm việc hoặc làm việc bán thời gian: Thay vì sa thải hoàn toàn, một số tổ chức có thể giảm giờ làm việc hoặc chuyển một số nhân viên thành làm việc bán thời gian để giảm chi phí.

Quy trình cắt giảm nhân sự

Để thực hiện cắt giảm nhân sự, doanh nghiệp cần thực hiện đúng quy trình theo căn cứ của luật lao động. Hãy tham khảo quy trình cắt giảm nhân sự chuẩn sau đây.

Bước 1: Thiết lập và thực hiện kế hoạch sử dụng nhân sự.

Theo quy định của Điều 44, Khoản 1 – Bộ luật Lao động (2019), doanh nghiệp cần lên kế hoạch sử dụng lao động, bao gồm các thông tin chính sau:

  • Số lượng và danh sách nhân viên tiếp tục làm việc. Trong đó bao gồm những người được đào tạo lại và những người chuyển sang làm việc không trọn thời gian.
  • Lên danh sách và số lượng nhân viên nghỉ hưu.
  • Lên danh sách và số lượng nhân viên mà hợp đồng lao động sẽ chấm dứt.
  • Thông tin về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động, người lao động cùng các bên liên quan trong việc thực hiện kế hoạch sử dụng lao động.
  • Các biện pháp và nguồn tài chính để đảm bảo thực hiện kế hoạch.

Bước 2: Trao đổi kỹ lưỡng với công đoàn về vấn đề nhân sự thôi việc

Trong quá trình thiết lập kế hoạch mới, người sử dụng lao động cần trao đổi ý kiến với tổ chức đại diện cho nhân viên tại cơ sở (nếu có). Trong trường hợp không thể cung cấp việc làm và doanh nghiệp quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, doanh nghiệp cần thông báo trước ít nhất 30 ngày với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và nhân viên.

Bước 3: Thông báo bằng văn bản đến nhân viên

Thông báo cắt giảm bằng văn bản đến nhân viên
Thông báo cắt giảm bằng văn bản đến nhân viên

Khi quyết định cắt giảm, Phòng nhân sự trong doanh nghiệp phải thông báo trước ít nhất 30 ngày cho nhân viên với các thông tin sau:

  • Địa chỉ của người sử dụng lao động và đại diện pháp luật.
  • Số lượng nhân viên dự kiến bị chấm dứt hợp đồng.
  • Lý do và thời điểm chấm dứt hợp đồng cụ thể.
  • Dự tính chi phí trợ cấp thất nghiệp.

Bước 4: Trả trợ cấp thất nghiệp

Sau khi chuyển giao công việc và hoàn tất thủ tục, nhân viên sẽ nhận được các khoản tiền theo quyền lợi đã ký kết:

  • Lương.
  • Trợ cấp thất nghiệp.
  • Lương cho phép năm chưa sử dụng.
  • Các khoản tiền khác liên quan đến quyền lợi của nhân viên.

Tera HRM hỗ trợ doanh nghiệp quản trị nhân sự

Là phần mềm quản lý nhân sự tiên tiến của Tera Solutions, cùng với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ máy học (Machine learning), Tera HRM được kết hợp đa dạng tính năng ưu việt nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của doanh nghiệp trong tối ưu hoá quy trình quản lý nhân sự.

Tera HRM hỗ trợ doanh nghiệp quản trị nhân sự
Tera HRM hỗ trợ doanh nghiệp quản trị nhân sự

Hiện nay, phần mềm quản lý nhân sự Tera HRM được trang bị những tính năng sau:

  • Quản lý dữ liệu nhân sự: bao gồm thông tin cá nhân và liên quan đến vị trí làm việc.
  • Quản lý cơ cấu doanh nghiệp: để quản lý việc hiển thị và điều chỉnh cấu trúc tổ chức.
  • Quản lý giấy tờ và hồ sơ nhân sự để đảm bảo tính toàn vẹn và sẵn sàng sử dụng.
  • Hỗ trợ chấm công và tính lương tự động, giúp tiết kiệm thời gian và tăng tính chính xác.
  • Tối ưu hoá quy trình tuyển dụng bằng cách tự động hóa các bước và tăng cường tương tác với ứng viên.
  • Cung cấp báo cáo và dự đoán về quản lý nhân sự để hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra quyết định chiến lược và giúp tối ưu hóa hoạt động của tổ chức.

Có thể khẳng định, việc sử dụng Tera HRM mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Không chỉ giúp quản lý nhân sự trở nên dễ dàng hơn, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp mà phần mềm quản lý nhân sự Tera HRM còn cung cấp các công cụ và báo cáo phân tích để giúp lập kế hoạch nhân sự ngắn hạn, dài hạn một cách chính xác, hiệu quả nhất. Đồng thời, việc tăng cường tương tác và giao tiếp trong doanh nghiệp thông qua nền tảng Tera HRM cũng giúp cải thiện sự hiểu biết và hợp tác giữa các bộ phận và nhân viên.


Bạn đã được tìm hiểu về quản trị nhân sự và tầm quan trọng cũng như các bí quyết quản trị nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp. Ngoài ra, bài viết cũng cung cấp cho bạn những thông tin về cắt giảm nhân sự, hình thức và quy trình của cắt giảm nhân sự. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ ở trên sẽ giúp ích cho bạn. Ngoài ra, nếu bạn cần tìm giải pháp thông minh trong việc quản lý nhân sự, Tera HRM là một lựa chọn cực kỳ hữu ích cho bạn. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *