9 bước cần thiết để lập kế hoạch bán hàng online tại nhà

Giải pháp 0 lượt xem

Trong thời đại công nghệ số, việc kinh doanh online tại nhà đang trở thành xu hướng phổ biến. Để thành công, một kế hoạch bán hàng chi tiết và hiệu quả là điều cần thiết. Dưới đây, Tera Solutions chia sẻ 9 bước cơ bản giúp bạn lập kế hoạch bán hàng online tại nhà một cách chuyên nghiệp.

Nghiên cứu thị trường và xác định sản phẩm

Để bắt đầu lập kế hoạch kinh doanh bán hàng online hiệu quả, bước đầu tiên là phải tiến hành nghiên cứu thị trường kinh doanh. Doanh nghiệp cần tiến hành nghiên cứu thị trường một cách cẩn thận và kỹ lưỡng để tìm ra định hướng phù hợp nhất. Hãy thu thập toàn bộ dữ liệu cần thiết về thị trường mục tiêu, bao gồm thông tin về ngành hàng, đối thủ cạnh tranh, sản phẩm dịch vụ thay thế, thông tin về khách hàng tiềm năng, nhà sản xuất, và nhà cung cấp. 

Nghiên cứu thị trường và xác định sản phẩm
Nghiên cứu thị trường và xác định sản phẩm

Ví dụ, nếu bạn muốn bán mỹ phẩm, hãy tìm hiểu các loại mỹ phẩm nào đang được ưa chuộng, đối thủ cạnh tranh của bạn là ai, và xu hướng làm đẹp hiện tại ra sao.

Nghiên cứu sản phẩm và dịch vụ là một bước vô cùng quan trọng trong kế hoạch bán hàng trực tuyến, giúp doanh nghiệp có thể sản xuất, nhập khẩu hoặc cải thiện sản phẩm và dịch vụ của mình một cách ngày càng tốt hơn.

Ví dụ, nếu thấy nhu cầu về mỹ phẩm hữu cơ đang tăng, bạn có thể quyết định bán các sản phẩm chăm sóc da từ thiên nhiên.

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Bước tiếp theo trong kế hoạch bán hàng trực tuyến là xác định đối tượng mục tiêu của bạn. Đã đến lúc bạn nên biết rõ về người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp mà bạn muốn hướng đến. Nếu bạn chưa có thông tin chi tiết về đối tượng mục tiêu, hãy bắt đầu tìm hiểu ngay bây giờ.

Đây cũng là thời điểm quan trọng khi các nhà đầu tư hoặc đối tác tiềm năng có thể có những câu hỏi cho bạn, vì vậy hãy sẵn sàng trả lời những câu hỏi như: 

  • Khách hàng của bạn sẽ là người tiêu dùng hay doanh nghiệp khác?
  • Họ có khả năng trở thành khách hàng trung thành hay chỉ mua hàng một lần
  • Liệu bạn đã trò chuyện với bất kỳ ai trong đối tượng mục tiêu của bạn chưa?

Phác thảo chi tiết chân dung khách hàng lý tưởng. Ví dụ, khách hàng lý tưởng của bạn có thể là một người phụ nữ 30 tuổi, sống ở thành phố, làm việc văn phòng, thu nhập ổn định, và có thói quen mua sắm online.

Xây dựng kế hoạch tài chính

Việc lập kế hoạch tài chính là một phần thiết yếu để đảm bảo bạn hiểu rõ về tình hình tài chính của mình và các chi phí cần phải trả. Bạn cần phải tính toán các con số cơ bản và dự đoán tương lai dựa trên những con số đó. Một kế hoạch tài chính hiệu quả cũng sẽ động viên nhân viên để họ nỗ lực hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

Liệt kê các chi phí cần thiết như sản phẩm, quảng cáo, vận chuyển, đóng gói, và các chi phí khác. Ví dụ, chi phí mua hàng ban đầu là 10 triệu VND, chi phí quảng cáo trên Facebook là 2 triệu VND/tháng, chi phí vận chuyển là 500.000 VND/tháng.

Xây dựng kế hoạch tài chính

Chọn nền tảng bán hàng online

Xây dựng hoặc tối ưu hóa trang web thương mại điện tử để đảm bảo giao diện thân thiện với người dùng và cải thiện SEO. Đảm bảo trang web dễ sử dụng, tích hợp tính năng tìm kiếm và thanh toán thuận tiện, cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm và dịch vụ. Dù dịch vụ thiết kế web hiện nay rất phổ biến, nhưng cần cẩn trọng để tránh bị lừa. Hãy tìm đến những nhà thiết kế uy tín.

Chọn nền tảng bán hàng online
Chọn nền tảng bán hàng online

Có thể bán hàng trên các sàn thương mại điện tử phổ biến như Shopee, Lazada, Tiki, Amazon, eBay. Sử dụng tính năng và công cụ của các sàn thương mại điện tử để quảng bá sản phẩm và thu hút khách hàng.

Tận dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok để tiếp cận khách hàng và quảng bá sản phẩm. Tạo nội dung hấp dẫn, sử dụng quảng cáo trả tiền và tương tác với khách hàng để xây dựng cộng đồng và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Tạo nội dung hấp dẫn

Khi lập kế hoạch bán hàng online, doanh nghiệp cần xây dựng nội dung kinh doanh hấp dẫn để giúp khách hàng hiểu đặc điểm của nhãn hàng và ghi nhớ hình ảnh doanh nghiệp dễ dàng hơn. Xác định rõ mục tiêu, sứ mệnh và triết lý kinh doanh. Tham khảo thông điệp từ đối thủ cạnh tranh và đối tác khác trên thị trường. Đảm bảo sự nhất quán trong thông điệp để định hướng cho chiến lược kinh doanh và phát triển thương hiệu bền vững.

Ví dụ, mô tả chi tiết về thành phần, công dụng, cách sử dụng và lợi ích của mỹ phẩm hữu cơ.

Chiến lược Marketing và quảng cáo

Lập kế hoạch quảng bá sản phẩm để truyền đạt thông điệp kinh doanh nhanh chóng và chính xác nhất đến đối tượng khách hàng mục tiêu. Kế hoạch cũng cần tập trung vào việc thu hút và duy trì khách hàng trên trang web bán hàng để mua hoặc sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Trái với cửa hàng truyền thống có địa chỉ cụ thể, kinh doanh trực tuyến cần tập trung vào tiếp thị trên mạng xã hội để tăng cường nhận diện thương hiệu và xây dựng hình ảnh tích cực. Việc lưu trữ và phân tích hệ thống phễu khách hàng từ người quan tâm đến khách hàng tiềm năng và người mua thực sự là rất quan trọng để sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo.

Quản lý đơn hàng và vận chuyển

Khi kinh doanh và vận chuyển sản phẩm, việc lập kế hoạch giao hàng là vô cùng quan trọng, đặc biệt nếu bạn muốn tiếp cận khách hàng cả trong và ngoài khu vực. Bạn cần đưa ra quyết định liệu có nên tự vận chuyển hay sử dụng dịch vụ của một đối tác. Đồng thời, việc tính toán chi phí lưu trữ sản phẩm và xử lý đơn hàng bị từ chối cũng rất quan trọng. Nếu giao hàng trong khu vực nội thành, bạn cũng cần quyết định ai sẽ thực hiện việc giao hàng.

Ví dụ, hợp tác với Giao Hàng Nhanh hoặc Viettel Post để đảm bảo hàng hóa được giao đến khách hàng nhanh chóng và an toàn.

Quản lý đơn hàng và vận chuyển
Quản lý đơn hàng và vận chuyển

Quản lý đơn hàng và vận chuyển

Khi nói đến chăm sóc khách hàng, việc xây dựng mối quan hệ vững chắc thông qua dịch vụ hỗ trợ là việc tất yếu. Ví dụ, cung cấp dịch vụ hỗ trợ qua điện thoại, email và chat trực tuyến giúp giải quyết mọi thắc mắc của khách hàng một cách nhanh chóng, từ đó tạo ra sự chú ý và quan tâm đối với họ, cũng như xây dựng lòng tin và sự hài lòng.

Ngoài ra, việc thiết lập chính sách đổi trả hợp lý cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giữ chân khách hàng. Ví dụ, cho phép khách hàng đổi trả hàng trong vòng 7 ngày nếu sản phẩm bị lỗi hoặc không đúng mô tả. Chính sách này mang lại sự an tâm cho khách hàng khi mua sắm và nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp.

Đánh giá và cải tiến kế hoạch

Đôi khi, quá trình triển khai kế hoạch bán hàng trực tuyến có thể gặp phải lỗi hoặc vấn đề mà bạn không thể dự đoán trước. Do đó, việc quản lý toàn bộ hoạt động và kiểm tra thường xuyên để đảm bảo tiến độ thực hiện theo kế hoạch là điều cần thiết. Qua đó, chúng ta có thể phát hiện sớm các vấn đề phát sinh và đưa ra những giải pháp xử lý hiệu quả. 

Tuy nhiên, với các cửa hàng kinh doanh trực tuyến nhiều mặt hàng và có số lượng khách hàng đông đảo, việc quản lý và kiểm soát toàn bộ hoạt động kinh doanh theo cách truyền thống sẽ gặp nhiều khó khăn. Đó là lý do tại sao, việc triển khai các phần mềm hỗ trợ toàn diện cho quản trị doanh nghiệp, quản lý hoạt động bán hàng, quản lý quan hệ khách hàng,… sẽ mang lại hiệu suất cao.

Đánh giá và cải tiến kế hoạch
Đánh giá và cải tiến kế hoạch

Lập kế hoạch bán hàng online tại nhà là một quá trình liên tục và cần sự nỗ lực không ngừng. Bằng cách thực hiện đúng các bước trên, bạn sẽ có một nền tảng vững chắc để kinh doanh thành công. Hãy bắt đầu ngay hôm nay và chia sẻ kinh nghiệm của bạn để cùng nhau phát triển!

Nếu doanh nghiệp bạn muốn được miễn phí tư vấn về Tera CRM – phần mềm hỗ trợ lên kế hoạch và quản lý toàn diện quá trình bán hàng online, hãy liên hệ ngay với Tera Solutions nhé!

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *